Chai nhựa PET xuất hiện rất nhiều xung quanh chúng ta. Bạn có bao giờ thắc mắc chúng được sản xuất như thế nào không? Hãy cùng Phú Hòa An tìm hiểu về quy trình sản xuất chai nhựa PET để hiểu rõ hơn nhé.

Mua chai nhựa giá rẻ – sự thật kinh hoàng không phải ai cũng biết

Tại sao không nên tái sử dụng chai nhựa dùng 1 lần

Quy trình sản xuất chai nhựa PET diễn ra như thế nào?

Khác với khi làm chai nhựa HDPE thì chai PET cần trải qua công đoạn là tạo phôi. Tiếp đó mới đến quy trình thổi chai nhựa PET từ phôi nhựa đã làm trước đó. Mỗi công đoạn gồm nhiều bước phức tạp.

Tạo phôi nhựa PET

Gia công tạo phôi nhựa PET trải qua 2 giai đoạn chính:

1. Nhựa hóa trong xi lanh nguyên liệu

2. Tạo hình khối trong khuôn sẵn

Đầu tiên, hạt nhựa PET được sấy ở nhiệt độ 180 độ C trong 3 – 4 tiếng. Nguyên liệu được liên tục đưa vào máy tạo phôi để hóa lỏng. Dưới áp lực của xilanh thì nhựa sẽ được bơm vào khuôn mẫu thông qua các rãnh, cửa có tiết diện nhỏ. Những vị trí tạo phôi được xác định từ trước. Khuôn tạo phôi khép kín trước khi nhựa bơm vào.

Sau đó, máy sẽ hạ nhiệt độ của phôi nhờ hệ thống làm lạnh. Một lần ép phôi chỉ diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn từ vài chục giây đến vài phút. Số phôi được tạo ra tùy vào khuôn có bao nhiêu cái. Thông thường mỗi chu kỳ này sẽ là 2 – 16 phôi.

Cứ sau một lần tạo phôi thì sẽ tự động đẩy ra thùng chứa. Đến lúc này phôi sẽ được kiểm tra bọt khí và loại bỏ hết bavia. Các phôi đạt yêu cầu chất lượng sẽ để nguội ngoài không khí rồi đóng thành bao. Tiếp đó số phôi này sẽ được chuyển sang bộ phận thổi chai hoặc giao đi cho khách hàng. Còn những phôi chai nhựa PET nào không đạt yêu cầu sẽ loại bỏ và chuyển qua để xử lý nhựa tái chế.

Thổi chai nhựa PET

Sau khi đã gia công được phôi chai thì chuyển qua giai đoạn thổi nhựa. Chuyển qua bước này sẽ gồm hai công việc chính là:

1. Gia nhiệt làm mềm phôi.

2. Thổi chai trong khuôn.

Để có thể làm mềm phôi sẽ cần đến hệ thống đèn sấy đặc biệt. Từ đó, phôi nhựa sẽ mềm hơn để dễ dàng kéo thổi ra theo đúng hình dạng chai nhựa mong muốn.

Phôi làm mềm gắn lên ngàm kẹp của khuôn. Khuôn mẫu đóng kín, thanh đầy kéo phôi xuống tận dưới đáy khuôn. Khí nén bơm vào tăng áp lực trong lòng khuôn. Phôi sẽ bị dạt ra phía ngoài và định hình theo đúng hình dạng khuôn.

Áp suất luôn được giữ ổn định trong khi thổi và sau khi thổi phôi. Nhằm giúp làm nguội phôi, định hình hoàn toàn. Ở giai đoạn này thì những vấn đề như vi trùng, vi khuẩn hay mùi hôi lạ… sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Điều này đến từ chất liệu nhựa tốt và quá trình sản xuất. Chai nhựa PET thường dùng đựng thực phẩm, nước uống trực tiếp. Thế nên cần đảm bảo không chứa bất cứ tác nhân gây hại nào đến sức khỏe người dùng. Quý khách hàng doanh nghiệp cần tìm cho mình đơn vị uy tín để đảm bảo chất lượng chai nhựa.

Cuối cùng, dàn máy sẽ nhả áp, thanh đẩy được kéo lên để kết thúc quá trình thổi phôi chai. Khuôn mẫu tách ra để lấy chai nhựa dễ dàng. Những người đứng máy kiểm tra lại thành phẩm, đóng gói để lưu trữ hoặc chuyển giao cho khách hàng.

Trên đây là quy trình sản xuất chai nhựa PET chi tiết nhất cho các bạn tham khảo. Chúng tôi chỉ lưu ý một vấn đề nhỏ đó là bạn hãy lựa chọn đơn vị uy tín để đặt hàng. Điều này để đảm bảo chất lượng của chai nhựa PET và có chính sách ưu đãi rõ ràng, minh bạch. Nếu vẫn còn phân vân quý khách hàng có thể liên hệ hotline 0981 184 786 (call, zalo) để được hỗ trợ tốt nhất.